Pháp phạt Google về hành vi lạm dụng “vị trí thống lĩnh” trong quảng cáo

PARIS (AP) – Ngày 07 tháng 6, Cơ quan Cạnh tranh Pháp phạt Google 220 triệu euro (khoảng 268 triệu đô la, 6023 tỷ đồng) về hành vi lạm dụng vị trí 'thống lĩnh' của tập đoàn trong quảng cáo trực tuyến.

Gã khổng lồ công cụ tìm kiếm cũng hứa hẹn sửa chữa cách thức nền tảng được sử dụng để mua bán quảng cáo kỹ thuật số, ít nhất là ở Pháp. Vụ việc này có thể thổi bùng các cuộc chiến pháp lý đang diễn ra với các cơ quan quản lý ở châu Âu, Mỹ và trên toàn thế giới.
 
Người đứng đầu Cơ quan cạnh tranh Pháp, Bà Isabelle de Silva, cho biết quyết định này chưa từng có tiền lệ khi vụ việc đi sâu vào các cuộc đấu giá có thuật toán phức tạp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh bán quảng cáo được hiển thị hình ảnh trực tuyến của Google.
 
De Silva nói: Khoản tiền phạt này, cùng với cam kết thay đổi các hoạt động của Google, "sẽ giúp thiết lập lại một sân chơi bình đẳng cho tất cả những bên tham gia và tạo khả năng tận dụng tối đa không gian quảng cáo cho các nhà xuất bản".
 
Bà Maria Gomri, Giám đốc pháp chế của Google tại Pháp, cho biết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Hai rằng: Trong hai năm qua, Google đã cộng tác với Cơ quan Cạnh tranh Pháp về các vấn đề liên quan đến công nghệ quảng cáo, đặc biệt là nền tảng được gọi là Google Ad Manager. Bà viết rằng các cam kết được đưa ra trong quá trình đàm phán sẽ “giúp các nhà xuất bản sử dụng dữ liệu và các công cụ dễ dàng hơn với các công nghệ quảng cáo khác”.
 
Bà Gomri cho biết: Sau những thử nghiệm trong những tháng tới, các thay đổi sẽ được triển khai rộng rãi hơn, một trong những thay đổi đó sẽ được thực hiện trên toàn cầu. Bà không nói rõ những thay đổi nào sẽ áp dụng bên ngoài nước Pháp.
 
Cuộc điều tra của nhà chức trách Pháp được khởi xướng bởi các khiếu nại từ các tập đoàn thông tấn Rupert Murdoch's News Corp., Le Figaro của Pháp và Rossel La Voix có trụ sở tại Bỉ. Le Figaro sau đó đã rút đơn khiếu nại.
 
Những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đang phải đối diện với các cuộc giám sát ngày càng nhiều ở châu Âu và nhiều nước khác về các hoạt động kinh doanh của họ. Đức trở thành quốc gia mới nhất mở cuộc điều tra Google, sử dụng các quyền lực được tăng cường để giám sát thận trọng các gã khổng lồ kỹ thuật số.
 
Cơ quan giám sát cạnh tranh của Đức cho biết: Trong ngày thứ Sáu, họ đang kiểm tra xem các hợp đồng dành cho các nhà xuất bản tin tức sử dụng News Showcase của Google, một nền tảng cấp phép ra mắt vào mùa thu năm ngoái, có bao gồm “các điều kiện không hợp lý” hay không.
 
Google chịu áp lực từ các nhà chức trách khi phải trả tiền cho tin tức và ký một thỏa thuận vào đầu năm nay với một nhóm các nhà xuất bản Pháp, mở đường cho việc thanh toán bản quyền kỹ thuật số.
 
Các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu cũng cáo buộc Apple hạn chế cạnh tranh trong vụ việc phát âm nhạc trực tuyến và buộc tội Amazon sử dụng dữ liệu từ các thương nhân độc lập để cạnh tranh không lành mạnh bằng các sản phẩm của chính họ. Các cơ quan đang điều tra những hoạt động sử dụng dữ liệu của Google với  mục đích quảng cáo và gần đây đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền chính thức đối với các hoạt động quảng cáo của Facebook.
 
Tại Mỹ, Bộ Tư pháp và hàng chục bang đã khởi kiện Google vào năm ngoái. Họ đang tìm cách chứng minh rằng Google đã lạm dụng một cách có phương pháp quyền lực của mình - cổng chính của internet - theo cách thức gây tổn hại cho người tiêu dùng và nhà quảng cáo.
 
Viết Mạnh
 
Nguồn: https://www.chron.com/business/article/France-fines-Google-268M-for-unfair-online-ads-16229706.php?fbclid=IwAR0ARepI8ISVLOqebTmiR68nExE0qsYI3OLonV_6iU5esDx5ZxuBOh90SNM
 
Thông tin khác